Xem TVC nhiều, nghe về TVC cũng nhiều nhưng chắc sẽ có nhiều người không hiểu rõ về vai trò, đặc điểm cũng như quy trình làm ra một cái TVC phải không nhỉ? Hôm nay tôi xin khoe với mọi người về TVC và quy trình làm TVC nhé, thứ khiến ColorMedia chúng tôi rất tự hào mỗi khi nhắc về!

TVC là cụm từ viết tắt của (Television Commercials) một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh ảnh giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. TVC quảng cáo thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian và khoảng cách địa lý.
TVC Nội thất Hoàn Mỹ do ColorMedia đảm nhận tất cả các vai trò từ Agency tới Production House.
Một mẫu quảng cáo, bất kể ở dạng nào, đều là chuyển tải thông tin (cách nói hay ho hơn là thông điệp) đã được xử lý từ A đến B. Bạn, với tư cách là người tiếp nhận, có quyền từ chối nếu thông tin không đáng tin, không thuyết phục.
Một quảng cáo thành công luôn gợi mở và mời gọi. Thông điệp càng bén nhọn khả năng xuyên thủng càng cao. Quảng cáo nói chung và TVC nói riêng chỉ phát huy sức công phá khi tiếp cận đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh và thỏa mãn đúng nhu cầu của khách hàng.
Biết rằng vai trò của TVC là chuyển tải thông tin từ A đến B thế nhưng cách chuyển như thế nào, dùng xe tăng hay đại bác là tùy vào góc nhìn của công ty quảng cáo và túi tiền của nhà sản xuất. Gào thét cả tháng mà như nước đổ đầu vịt, đôi khi thỏ thẻ mà tiền lẻ tiền chẵn đầy quần. Quảng cáo là tâm tình với từng người, không phải hét lớn cho đồng bào tôi nghe thế nên lựa chọn cách chuyển tải phù hợp là chuyện vô cùng thận trọng. Người làm marketing hiệu quả là người biết tiêu tiền hiệu quả, công việc hoạch định ngân sách và triển khai các hoạt động marketing, phải đo cẩn thận như đi dò mìn. Sai một ly là đi một đời.
TVC có thể xem như súng và chi phí phát sóng là đạn. Súng mà không có đạn là súng hết đạn, chỉ để ngắm chơi, chẳng dọa được ai. Đặc điểm của TVC là có hình có tiếng, điện nước đầy đủ nên dễ dàng tiếp cận mục tiêu. Có điều cái giá phải trả là vô cùng lớn lại không chắc phần thắng. Vậy tại sao người ta vẫn đổ tiền vào làm TVC? Một vốn bốn lời, không thử sao biết. Có TVC xem buồn ngủ, gây mê không hồi sức, và có TVC gây buồn cười, có cái chạm đến cảm xúc người xem, cái làm người ta muốn qua nhanh, cái lại khiến người ta muốn xem lại nhiều lần nữa.
TVC của Điện máy Xanh làm mưa gió một thời gian dài trên tất cả các phương tiện truyền thông.
Thế làm TVC khó hay dễ, vui hay buồn, đắt hay rẻ?
Quy trình làm TVC lý tưởng bao gồm các bước sau:
1. Agency nhận yêu cầu từ phía Client.
2. Creative brief được gửi xuống phòng sáng tạo.
3. Một số kịch bản ra đời (trong văn phòng, toilet, công viên, khi đi làm, đi ăn, đi xyz,… )
4. Client chọn một kịch bản và đồng ý sản xuất.
5. Storyboard được gửi cho Production House để báo giá.
6. Giai đoạn tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ diễn ra thuận buồm xuôi gió.
7. TVC ra đời trong niềm tự hào của cả quan viên hai họ.
Quảng cáo là thuyết phục và quy trình làm TVC cũng là quy trình thuyết phục. Một kịch bản (storyboard) trước khi được hóa kiếp thành TVC phải trải qua không biết bao nhiêu giông bão, cũng bị chặt chém và vượt tầng tầng lớp lớp quân thù như tinh trùng gặp trứng.
Nội bộ Agency cắt bớt cảnh này, trong khi phía Client lại thêm vào cảnh kia. Câu chuyện cứ thế tiếp diễn cho đến khi cả hai đều thỏa mãn nhau. Nếu không (hoặc cho chắc cú) phải đem storyboard hỏi ý kiến khán giả, trong nghề gọi là FGD (Focus Group Discussion). Bước này có thể được tóm tắt như sau: người ta đem nhốt một đám người tiêu dùng vào phòng kín, cho ăn no nê sau đó làm thịt từng người một.
Các câu hỏi lần lượt được đưa ra:
Đâu là ấn tượng đầu tiên của bạn đối với kịch bản này? Thông điệp chính bạn nhìn thấy là gì? Bạn có thể kể lại kịch bản câu chuyện không? Bạn đánh giá kịch bản quảng cáo này như thế nào? Cảnh nào làm bạn thích thú và tò nhất? Sau khi xem phim quảng cáo này, bạn có ý định mua (hoặc dùng thử) sản phẩm không? …
Nếu tất cả đều trơn tru, Storyboard sẽ được gửi đến Production House, và cơn ác mộng mang tên “Casting” xuất hiện (bỏ qua phần báo giá).
Diễn viên đóng phim quảng cáo ở Việt Nam có người là nhân viên văn phòng, người mẫu, chạy xe ôm. Có người từng đóng kịch, có người từng tự tử… Điều đáng nói là diễn viên của chúng ta học diễn xuất ở trường quay thì ít mà lăn lộn ở trường đời thì nhiều, thế nên, trước những cảnh đòi hỏi người diễn viên phải nhập tâm, diễn xuất thần, đạo diễn cũng bó tay. Thế nhưng, cũng tùy từng trước hợp, nhiều những diễn viên đường phố với diễn xuất tự nhiên đã làm nên 1 câu chuyện quảng cáo thành công.
Client — Agency — Production House. Mỗi bên đóng vai trò như một mắt xích để vận hành cỗ máy sản xuất TVC chạy theo tiến độ công việc. Cuộc tình tay ba có thể đơm hoa kết trái lúc TVC hoàn thành tốt đẹp, nhưng cũng có lúc bị thọc gậy bánh xe khiến tan đàn xẻ nghé.
Ngày nay, thời gian thực hiện TVC nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng kịch bản đơn giản hay phức tạp. Xin được làm rõ là kịch bản đơn giản không đồng nghĩa với ý tưởng tồi. Đôi khi mất cả năm để săn tìm một ý tưởng lớn, và thực hiện TVC chỉ trong một giờ. Đôi khi mất cả đời mà chẳng nghĩ ra được điều gì lớn lao cả. “30 giây quảng cáo, 60 năm cuộc đời” là thế.
Là một Agency và đồng thời là một Production House chuyên nghiệp chúng tôi luôn cố gắng hết mình để tạo nên những TVC phù hợp nhất, tốt nhất cho một chiến dịch quảng cáo thành công. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn cần tư vấn làm phim quảng cáo, phim doanh nghiệp nhé! #Hotline 0974511511, #Email: hd@colormedia.vn